200 KVA க்கு மேற்பட்ட இவ்வகை டிரான்ஸ்பார்மார்கள் மின் உற்பத்தி நிலையங்களில் மற்றும் துணை மின் நிலையங்களில் டிரான்ஸ்மிசன் லைனின் வோல்டேஜ்-ஐ ஸ்டெப் அப் அல்லது ஸ்டெப் டவுன் செய்யப்பயன்படுகிறது. இவை லோடு நேரத்தில் இணைப்பிலும், லோடு இல்லாத போது இணைப்பிலிருந்து துண்டிக்கப்பட்டிருக்கும். இத்தகைய டிரான்ஸ்பார்மர் புல் லோடுகளில் வேலை செய்யும் போது அதிகபட்ச எபிசென்சி கிடைக்கும் வண்ணம் வடிவமைக்கப்பட்டிருக்கும். இத்தகைய டிரான்ஸ்பார்மரில் வோல்டேஜ் ரெகுலேசன் முக்கியத்துவம் வாய்த்ததாக இருக்காது.
வியாழன், 29 ஆகஸ்ட், 2013
டிஸ்ட்ரிபூசன் டிரான்ஸ்பார்மர்
ஸ்டெப் அப் மற்றும் ஸ்டெப் டவுன் டிரான்ஸ்பார்மர்
டிரான்ஸ்பார்மரின் வேலை
Construction
இதில் லேமினேட் செய்யப்பட்ட சிலிக்கான் ஸ்டீல் தகடுகள் கோராக அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இத்தகைய தகடுகளின் தடிமன் அளவு 0.35 முதல் 0.5 மி.மீ வரை இருக்கும். இந்த கோரின் இரு புறத்திலும், இரண்டு வைண்டிங்கள் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இதில் வோல்டேஜ் உள்ளே செலுத்தப்படும் வைண்டிங்கிற்கு பிரைமரி வைண்டிங் என்றும், வோல்டேஜ் வெளியே பெறப்படும் மற்றொரு வைண்டிங்கிற்கு செகண்டரி வைண்டிங் என்றும் பெயர்.
இதில் லேமினேட் செய்யப்பட்ட சிலிக்கான் ஸ்டீல் தகடுகள் கோராக அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இத்தகைய தகடுகளின் தடிமன் அளவு 0.35 முதல் 0.5 மி.மீ வரை இருக்கும். இந்த கோரின் இரு புறத்திலும், இரண்டு வைண்டிங்கள் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இதில் வோல்டேஜ் உள்ளே செலுத்தப்படும் வைண்டிங்கிற்கு பிரைமரி வைண்டிங் என்றும், வோல்டேஜ் வெளியே பெறப்படும் மற்றொரு வைண்டிங்கிற்கு செகண்டரி வைண்டிங் என்றும் பெயர்.
புதன், 28 ஆகஸ்ட், 2013
ஹை ரேட் டிஸ்சார்ஜ் செல் டெஸ்டர் - High Rate Discharge Cell Tester
முழு லோடு கொடுக்கப்படும் நிலையில் பேட்டரியின் டெர்மினல் வோல்டேஜ் எவ்வளவு இருக்கும் என்பதை அளவிட இந்த செல் டெஸ்டர் பயன்படுகிறது.இந்த டெஸ்டரின் முனைகளில் ஒரு லோ ரெசிஸ்டன்ஸ்-வும், ஒரு வோல்ட் மீட்டரும் பொருத்தப்பட்டிருக்கும். டெஸ்டரில் உள்ள மீட்டர் டயலில் 0-3 V அல்லது டிஸ் சார்ஜ், ஆப் சார்ஜ், புல் சார்ஜ் (சிவப்பு, மஞ்சள், பச்சை கலர்கள்) என அளவுகள் குறிக்கப்பட்டிருக்கும். டெஸ்டரின் இரு முனைகளை பேட்டரியின் இரு முனைகள் மீது வைக்கும் பொது லோ ரெசிஸ்டன்ஸ் வழியாக மிக அதிக மின்னோட்டம் பாயும். இந்நிலையில் பேட்டரியின் டெர்மினல் வோல்டேஜ்-ஐ வோல்ட் மீட்டர் காட்டும். இந் நிலையில் முழு சார்ஜ் பேட்டரியின் வோல்டேஜ் 2 V ஆக இருக்க வேண்டும். இந்த டெஸ்டரை பேட்டரியின் முனைகள் மீது அதிக நேரம் வைத்து டெஸ்ட் செய்தால் பேட்டரி சீக்கிரமே டிஸ்சார்ஜ் ஆகி விடும்.
எர்த்திங் - Earthing
பூமியிலிருந்து 2.5 மீ ஆழத்திற்கு கீழே அமைக்கப்பட்டுள்ள எலக்ட்ரோடிலிருந்து கன்டக்டர் வெளியில் எடுக்கப்படும் அமைப்பிற்கு எர்த்திங் என்று பெயர். இதன் மின்னழுத்தம் பூஜ்யமாக இருக்கும்.
எர்த்திங் செய்வதன் அவசியம் (Necessity of Earthing)
மின் பழுது ஏற்பட்டுள்ள இயந்திரங்களையும் மற்றும் கருவிகளையும் தொட நேரிடும் போது ஏற்படும் எலக்ட்ரிக் ஷாக் அல்லது மரணம் இவற்றிலிருந்து மனித உயிர்களைக் காப்பாற்றவும்.
எர்த்திங் செய்வதன் அவசியம் (Necessity of Earthing)
மின் பழுது ஏற்பட்டுள்ள இயந்திரங்களையும் மற்றும் கருவிகளையும் தொட நேரிடும் போது ஏற்படும் எலக்ட்ரிக் ஷாக் அல்லது மரணம் இவற்றிலிருந்து மனித உயிர்களைக் காப்பாற்றவும்.
எர்த்திங்கான விதிமுறைகள்
மின்சார ஒயரிங் வேலைகளை அரசு உரிமம் பெற்றுள்ள மின் ஒப்பந்தக்காரர் மூலமாக மட்டுமே செயுங்கள். ஐ.எஸ்.ஐ முத்திரை பெற்ற தரமான மின்சார சாதனங்களை மட்டுமே வாங்கிப் பயன்படுத்துங்கள். ஈ.எல்.சி.பி. (மின் கசிவு தடுப்பான்)-ஐ பொருத்தி மின்கசிவினால் ஏற்படும் மின்விபத்தை தவிர்த்திடுவீர். உடைந்த சுவிட்சுகளையும், பிளக்குகளையும் உடனே மாற்றி விடுங்கள். பழுதுபட்ட மின்சார சாதனங்களை உபயோகிக்காதீர்கள். ஒவ்வொரு வீட்டிற்கும் சரியான நில இணைப்பு (எர்த் பைப்) போடுவதுடன் அதனைக் குழந்தைகள் மற்றும் விலங்குகள் தொடாத வகையில் அமைத்து சரியாக பராமரிக்கவும்.
டபுள் எர்த்திங் - Double Earthing
ஒன்றுக்கொன்று 15 மீட்டர் இடைவெளிக்கு குறையாமல் இரண்டு எர்த்கள் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இவ்வாறு எர்த் ஒயர் கொண்டு இயந்திரங்கள் எர்த் செய்யப்படும்போது ஒரு எர்த் துண்டிக்கப்பட்டிருந்தாலும் மற்றொரு எர்த் மூலம் இயந்திரம் பாதுகாக்கப்படுகிறது.இரண்டு எர்த்கள் பேரலல்-ஆக இணைக்கப்பகும்போது மொத்த எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ் அளவு பாதியாக குறையும்.
எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ்-ஐ குறைக்கும் முறைகள்
Methods of Reducing Earth Resistance
நீர் ஊற்றுவதன் மூலம் (By Pouring Water)
கோடை காலத்தில் எர்த் எலக்ட்ரோட்டை சுற்றி ஈரப்பதம் இல்லாமல் மிகவும் வறண்டு காணப்படுவதால் ரெசிஸ்டன்ஸ் அதிகரிக்கிறது. எனவே உப்பு கலந்த நீரை புனல் வழியாக குறிப்பிட்ட நாட்கள் இடைவெளியில் ஊற்றி வருவதன் மூலம் எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ் அளவை குறைக்க முடியும். இம்முறையில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவே ரேசிஸ்டன்ஸ்-ஐ குறைக்க முடியும்.
நீர் ஊற்றுவதன் மூலம் (By Pouring Water)
கோடை காலத்தில் எர்த் எலக்ட்ரோட்டை சுற்றி ஈரப்பதம் இல்லாமல் மிகவும் வறண்டு காணப்படுவதால் ரெசிஸ்டன்ஸ் அதிகரிக்கிறது. எனவே உப்பு கலந்த நீரை புனல் வழியாக குறிப்பிட்ட நாட்கள் இடைவெளியில் ஊற்றி வருவதன் மூலம் எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ் அளவை குறைக்க முடியும். இம்முறையில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவே ரேசிஸ்டன்ஸ்-ஐ குறைக்க முடியும்.
பாலி பேஸ்-சிங்கிள் பேஸ்
பாலி பேஸ்
3 பேஸ்லிருந்து 1 பேஸ் சப்ளை பெறலாம். சீரான டார்க்கை பெறலாம். இதில் செயல்படும் இயந்திரங்களின் எபிசென்சி, பவர்பேக்டர் அதிகம். மோட்டார் செல்ப் ஸ்டாட் ஆகும். மோட்டாரில் பழுதுபார்ப்பது எளிது. அதிக H.P மோட்டார்கள் தயாரிக்கப் படுகின்றன. குறிப்பிட்ட 3 பேஸ் பவரை டிரான்ஸ்மிசன் செய்ய தேவையானகன்டக்டர் மற்றும் மெட்டலின் அளவு குறைவு. பவர் பூஜ்யமாக வாய்ப்பில்லை.
3 பேஸ்லிருந்து 1 பேஸ் சப்ளை பெறலாம். சீரான டார்க்கை பெறலாம். இதில் செயல்படும் இயந்திரங்களின் எபிசென்சி, பவர்பேக்டர் அதிகம். மோட்டார் செல்ப் ஸ்டாட் ஆகும். மோட்டாரில் பழுதுபார்ப்பது எளிது. அதிக H.P மோட்டார்கள் தயாரிக்கப் படுகின்றன. குறிப்பிட்ட 3 பேஸ் பவரை டிரான்ஸ்மிசன் செய்ய தேவையானகன்டக்டர் மற்றும் மெட்டலின் அளவு குறைவு. பவர் பூஜ்யமாக வாய்ப்பில்லை.
டிரான்ஸ்பார்மர்
Introduction
மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கும், உற்பத்தி செய்யப்பட்ட மின்சாரத்தை பயன்படுத்தக் கூடிய இடங்களுக்கும் இடையில் உள்ள தூரம் பொதுவாக அதிகமாக இருக்கும். உற்பத்தி செய்யப்படும் குறைந்த அளவிலான மின்னழுத்தத்தை ( 13.8 முதல் 28 KV ) அங்கிருந்து அப்படியே டிரான்ஸ்மிசன் செய்தால், மின் ஆற்றல் பயன்படுத்தப்படும் இடத்திற்கு வருவதற்குள் பெரிய அளவில் வோல்டேஜ் டிராப்-ம் அதனால் பவர் லாஸ்-ம்ஏற்படும்.
மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கும், உற்பத்தி செய்யப்பட்ட மின்சாரத்தை பயன்படுத்தக் கூடிய இடங்களுக்கும் இடையில் உள்ள தூரம் பொதுவாக அதிகமாக இருக்கும். உற்பத்தி செய்யப்படும் குறைந்த அளவிலான மின்னழுத்தத்தை ( 13.8 முதல் 28 KV ) அங்கிருந்து அப்படியே டிரான்ஸ்மிசன் செய்தால், மின் ஆற்றல் பயன்படுத்தப்படும் இடத்திற்கு வருவதற்குள் பெரிய அளவில் வோல்டேஜ் டிராப்-ம் அதனால் பவர் லாஸ்-ம்ஏற்படும்.
ஹைட்ரோமீட்டர் - Hydrometer
இதன் மூலம் எலக்ட்ரோலைட்டின் ஸ்பெசிபிக் கிராவிட்டியை அறியலாம். படத்தில் காட்டியபடி நீண்ட கண்ணாடி குழாயின் ஒரு முனையில் ரப்பர் பல்பும் மற்றொரு முனையில் ரப்பர் நாசிலும் (Nazzle) இணைக்கப்பட்டிருக்கும். ஹைட்ரோமீட்டரின் அடிபாகத்தில் சிறிய லெட் உருண்டைகள் செல்லாக்கின் உதவியுடன் அமைக்கப்பட்டும், மேல்பகுதியில் அளவுகள் குறிக்கப்பட்ட அல்லது கலர் கோடுகளுடன் கூடிய தால் உள்ளே ஒட்டப்பட்டிருக்கும். இந்த ஹைட்ரோமீட்டர் எலக்ட்ரோலைட்டில் மிதக்கும்படி பெரிய கண்ணாடி குழாயின் உள்ளே வைக்கப்பட்டிருக்கும். ரப்பர் பல்பு உதவியால் பெரிய குழாயில் எலக்ட்ரோலைட் ஆனது உறிஞ்சப்படுகிறது. அதன் அடர்த்தியைப் பொறுத்து உள் அமைக்கப்பட்ட ஹைட்ரோமீட்டர் மிதக்கும் அளவு மாறுபடுகிறது. கண்ணாடி குழாயில் உள்ள எலக்ட்ரோலைட்டில் ஹைட்ரோமீட்டர் எந்த அளவில் மிதக்கிறதோ அதுவே எலக்ட்ரோலைட்டின் ஸ்பெசிபிக் கிராவிட்டி ஆகும். இதில் அளவுகள் 1180 முதல் 1300 வரை குறிக்கப்பட்டிருக்கும் அல்லது கலர் கோடில் சிவப்பு (டெட்), மஞ்சள் (அப் சார்ஜ்), பச்சை (புல் சார்ஜ்) என கலரில் குறிக்கப்பட்டிருக்கும்.
இதற்கு குழுசேர்:
இடுகைகள் (Atom)