சனி, 7 செப்டம்பர், 2013

மின்சாரமும் அதை சேமிப்பதற்கான வழிகளும்.


மின்சாரத்தை சேமிப்பது தொடர்பாக நாங்கள் தீர்மானிக்கும் போது இரு காரணிகளைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.தற்போதய மின்சார விலைப்பட்டியல்: பாவிக்கும் மின்சாரக் கூறுகள்( KwH ) மற்றும்,மின்சார பாவிப்பு விகிதம் ஆகியவற்றில் தங்கி உள்ளது. உதாரணத்திற்கு நாங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு மின்சார அலகுகளை 10 நாற்களில் பாவிப்பதற்கும் அதே அளவு மின்சார அலகுகளை 20 நாற்களில் பாவிப்பதற்கும் வித்தியாசம் உண்டு. 

சனி, 31 ஆகஸ்ட், 2013

"இன்வெர்ட்டர்' பேட்டரிகளுக்கு தட்டுப்பாடு

மின்வெட்டு நேரம் அதிகரிக்கப்பட்டு உள்ளதால், "இன்வெர்ட்டர்' பேட்டரிகளுக்கு தட்டுப்பாடு ஏற்பட்டு உள்ளது.

தற்போது, வெயில் காலம் துவங்கி உள்ளதால், மின்சாரம் இல்லாமல் பெரிதும் சிரமப்படும் மக்கள், வசதியான வீடுகளில் மட்டும் காணப்பட்ட ஜெனரேட்டர், இன்வெர்ட்டர் போன்றவற்றை வாங்க துவங்கி உள்ளனர்.அதுவும், புறநகர் பகுதிகளில் மின்வெட்டு நேரம் அதிகமாகி உள்ளதால், அங்கு இன்வெர்ட்டர் விற்பனை சூடுபிடித்து உள்ளது.

இன்வெர்ட்டர் இயங்கும்போது அவசரத் தேவைக்கு மிக்ஸி பயன்படுத்தலாமா?

தொடர் மின்வெட்டு. இன்வெர்ட்டர் இயங்கும்போது அவசரத் தேவைக்கு அயர்ன் பாக்ஸ், மிக்ஸி போன்றவற்றைப் பயன்படுத்தலாமா?

கருத்துச் சொல்கிறார் இன்வெர்ட்டர் டீலர் கணேஷ்குமார்...

இன்வெர்ட்டர் என்பது உங்கள் வீட்டின் அடிப்படை மின் தேவைக்குத்தான். 4 ஃபேன், 4 லைட் இயங்குவதற்கு ஏற்ற இன்வெர்ட்டர்கள் கிடைக்கின்றன. சில வீடுகளில் 4 ஃபேன் இருக்காது. அதை சரி செய்யும் வகையில் பிளக் பாயின்ட் கனெக்ஷன் கொடுத்திருப்பார்கள்.

டிரான்ஸ்பார்மர் டேப் சேஞ்சிங்

Tap Changing of Transformer
டிரான்ஸ்பார்மரில் இணைக்கபடும் லோடின் அளவைப் பொறுத்து அதன் டெர்மினல் வோல்டேஜ் அளவு மாறுபடும். இந்த மாறுதல் வீட்டு மின் இணைப்பாக இருக்கும்போது ±5% க்கு மேலும் தொழிற்சாலைகளுக்கு ±7% க்கு மேலும் இருக்கக்கூடாது. ஆகவே இந்தகைய வோல்டேஜ் டிராப்பை ஈடுசெய்ய வேண்டியுள்ளது. மேலும் பல ஜெனரேட்டிங் ஸ்டேசன்கள் ஒன்றாக இணைந்து கிரிட் ஆக செயல்படும்போது, ஒன்றிலிருந்து மற்றொரு ஸ்டேசனுக்கு பாயும் வாட்புல் பவர் (Wattful Power) மற்றும் வாட்லெஸ் பவர் (Wattless Power) ஆகியவற்றை கட்டுப்படுத்தவும் வோல்டேஜ் அளவை மாற்ற வேண்டியிருக்கும்.

டிரான்ஸ்பார்மரை டிசி சப்ளையில் இணைத்தால் ஏற்படும் விளைவு

டிரான்ஸ்பார்மருக்கு AC சப்ளை கொடுக்கும் போது பிரைமரி வைண்டிங்-ல் ஆல்டர்நேட்டிங் பிளக்ஸ் ஏற்படுகிறது. இதனால் செல்ப் இன்டக்சன் தத்துவத்தின்படி ஒரு EMF தூண்டப்பட்டு (Back EMF) அது டிரான்ஸ்பார்மருக்கு கொடுக்கப்படும் AC சப்ளையை எதிர்க்கிறது. எனவே ரிசல்ட்டன்ஸ் வோல்டேஜ் அளவு குறைவாக இருப்பதால் பிரைமரியில் பாயும் மின்னோட்டம் குறைவாக இருக்கும். ஆனால் டிரான்ஸ்பார்மரை DC மின் சப்ளையில் இணைக்கும்போது, DC-யின் அளவிலும், திசையிலும் மாற்றம் இல்லாததால் Back EMF தூண்டப்படுவதில்லை. இதனால் பிரைமரி வைண்டிங்கில் அதிகமான மின்னோட்டம் பாய்வதால் வெப்பம் ஏற்பட்டு பிரைமரி வைண்டிங் எரிந்து விடும். ஆகையால் டிரான்ஸ்பார்மரை DC சப்ளையில் இணைக்கக் கூடாது.

டிரான்ஸ்பார்மரில் ஏற்படும் இழப்புகள் - Losses in a Transformer

டிரான்ஸ்பார்மரில் சுழலக் கூடிய பாகம் இல்லாததால் உராய்வின் காரணமாக ஏற்படும் இழப்போ (Frictional Losses) அல்லது காற்றின் அழுத்தத்தால் ஏற்படும் இழப்போ (Windage Losses) கிடையாது. ஆனால் வேறு இரு இழப்புகள் உள்ளன.

பேரலல் ஆப்ரேசன் ஆப் டிரான்ஸ்பார்மர் - Parallel Operation of Transformer

டிரான்ஸ்பார்மர்-ஐ பேரலல் (Parallel) ஆக இணைப்பதற்கான காரணங்கள்.

அதிக அளவு லோடு (Load) ஐ இணைக்க முடியும். ஒன்றை இயக்க முடியாத போது மற்றதின் மூலம் ஒரு குறிப்பிட்ட சதவிகித லோடுக்கு மட்டும் சப்ளை கொடுக்க முடியும். காலமுறை பராமரிப்பு செய்வது எளிது. புல் லோடு (Full load) அளவிற்கு ஒரு பெரிய டிரான்ஸ்பார்மர் மட்டும் இருப்பின் பராமரிப்பு மற்றும் சிறிய குறைபாடு ஏற்படும் போது சப்ளை முழுவதும் நிறுத்த வேண்டி இருக்கும். அந்த நிலையை தடுப்பதற்காகவும் புல் லோடு அளவிற்கு குறைந்த கெப்பாசிட்டி உடைய டிரான்ஸ்பார்மர்கள் பேரலல் செய்யப்படுகிறது.

இன்ஸ்ரூமென்ட் டிரான்ஸ்பார்மர் - Instrument Transformer

அதிக அளவிலான வோல்டேஜ் மற்றும் கரண்டை அளக்க இத்தகைய டிரான்ஸ்பார்மர் பயன்படுகின்றது. இது இரு வகைப்படும்.

பொட்டன்சியல் டிரான்ஸ்பார்மர்
கரண்ட் டிரான்ஸ்பார்மர் 

பொக்கால்ஸ் ரிலே - Buchholz Relay

இது ஒரு பாதுகாப்பு சாதனமாகும். 500 KVA-க்கு மேல் உள்ள டிரான்ஸ்பார்மரில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இந்த ரிலே ஆனது டிரான்ஸ்பார்மரின் ஆயில் டேங்க் மற்றும் கன்சர்வேட்டரை இணைக்கும் குழாயின் இடையில் பொருத்தப்பட்டிருக்கும்.

ஆட்டோ டிரான்ஸ்பார்மர் - Auto Transformer

இந்த வகை டிரான்ஸ்பார்மர் செல்ப் இன்டக்சன் (Self Induction) தத்துவத்தின் அடிப்படையில் செயல்படுகிறது. இதில் ஒரே ஒரு வைண்டிங் மட்டுமே இருக்கும். அந்த வைண்டிங்கே பிரைமரி மற்றும் செகண்டரி-ஆக செயல்படும். ஆட்டோ டிரான்ஸ்பார்மர் ஆனது வோல்டேஜ்-ஐ ஸ்டெப் அப் மற்றும் ஸ்டெப் டவுன் செய்ய பயன்படுகிறது.

EMF-யின் வகைகள்

Type of EMF
Dynamically Induced EMF Statically Induced EMF

டைனமிக்கலி இன்டியூசுடு EMF (Dynamically Induced EMF)
நிலையான காந்தப்புலத்தில் கடத்தி நகர்வதன் காரணமாகவோ, அல்லது சுழலும் காந்தபுலத்தில் கடத்தி நிலையாக இருப்பதன் காரணமாகவோ கடத்தியில் ஒரு மின்னியக்கு விசை தூண்டப்படுகிறது. இதற்கு டைனமிக்கலி இன்டியூசுடு EMF (இயக்கத்தால் தூண்டப்பட்ட மின்னியக்கு விசை) என்று பெயர்.

டிரான்ஸ்பார்மர் கூலிங் சிஸ்டம்

Transformer Cooling System Necessity of Cooling
டிரான்ஸ்பார்மர்களில் லாசஸ் ஏற்படுவதால் அதன் வெப்பநிலை அதிகரிக்கிறது. ஆகையால் அதன் வெப்பநிலையைக் குறைக்க குளிராச் செய்ய வேண்டும். இல்லையென்றால் அதன் எபிசென்சி குறையும்.