புதன், 28 ஆகஸ்ட், 2013

எர்த்திங்கான விதிமுறைகள்

மின்சார ஒயரிங் வேலைகளை அரசு உரிமம் பெற்றுள்ள மின் ஒப்பந்தக்காரர் மூலமாக மட்டுமே செயுங்கள். ஐ.எஸ்.ஐ முத்திரை பெற்ற தரமான மின்சார சாதனங்களை மட்டுமே வாங்கிப் பயன்படுத்துங்கள். ஈ.எல்.சி.பி. (மின் கசிவு தடுப்பான்)-ஐ பொருத்தி மின்கசிவினால் ஏற்படும் மின்விபத்தை தவிர்த்திடுவீர். உடைந்த சுவிட்சுகளையும், பிளக்குகளையும் உடனே மாற்றி விடுங்கள். பழுதுபட்ட மின்சார சாதனங்களை உபயோகிக்காதீர்கள். ஒவ்வொரு வீட்டிற்கும் சரியான நில இணைப்பு (எர்த் பைப்) போடுவதுடன் அதனைக் குழந்தைகள் மற்றும் விலங்குகள் தொடாத வகையில் அமைத்து சரியாக பராமரிக்கவும்.

டபுள் எர்த்திங் - Double Earthing

 ஒன்றுக்கொன்று 15 மீட்டர் இடைவெளிக்கு குறையாமல் இரண்டு எர்த்கள் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இவ்வாறு எர்த் ஒயர் கொண்டு இயந்திரங்கள் எர்த் செய்யப்படும்போது ஒரு எர்த் துண்டிக்கப்பட்டிருந்தாலும் மற்றொரு எர்த் மூலம் இயந்திரம் பாதுகாக்கப்படுகிறது.இரண்டு எர்த்கள் பேரலல்-ஆக இணைக்கப்பகும்போது மொத்த எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ் அளவு பாதியாக குறையும்.

எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ்-ஐ குறைக்கும் முறைகள்

Methods of Reducing Earth Resistance

நீர் ஊற்றுவதன் மூலம் (By Pouring Water)
கோடை காலத்தில் எர்த் எலக்ட்ரோட்டை சுற்றி ஈரப்பதம் இல்லாமல் மிகவும் வறண்டு காணப்படுவதால் ரெசிஸ்டன்ஸ் அதிகரிக்கிறது. எனவே உப்பு கலந்த நீரை புனல் வழியாக குறிப்பிட்ட நாட்கள் இடைவெளியில் ஊற்றி வருவதன் மூலம் எர்த் ரெசிஸ்டன்ஸ் அளவை குறைக்க முடியும். இம்முறையில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவே ரேசிஸ்டன்ஸ்-ஐ குறைக்க முடியும்.

பாலி பேஸ்-சிங்கிள் பேஸ்

பாலி பேஸ்
3 பேஸ்லிருந்து 1 பேஸ் சப்ளை பெறலாம். சீரான டார்க்கை பெறலாம். இதில் செயல்படும் இயந்திரங்களின் எபிசென்சி, பவர்பேக்டர் அதிகம். மோட்டார் செல்ப் ஸ்டாட் ஆகும். மோட்டாரில் பழுதுபார்ப்பது எளிது. அதிக H.P மோட்டார்கள் தயாரிக்கப் படுகின்றன. குறிப்பிட்ட 3 பேஸ் பவரை டிரான்ஸ்மிசன் செய்ய தேவையானகன்டக்டர் மற்றும் மெட்டலின் அளவு குறைவு. பவர் பூஜ்யமாக வாய்ப்பில்லை.

டிரான்ஸ்பார்மர்

Introduction
மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கும், உற்பத்தி செய்யப்பட்ட மின்சாரத்தை பயன்படுத்தக் கூடிய இடங்களுக்கும் இடையில் உள்ள தூரம் பொதுவாக அதிகமாக இருக்கும். உற்பத்தி செய்யப்படும் குறைந்த அளவிலான மின்னழுத்தத்தை ( 13.8 முதல் 28 KV ) அங்கிருந்து அப்படியே டிரான்ஸ்மிசன் செய்தால், மின் ஆற்றல் பயன்படுத்தப்படும் இடத்திற்கு வருவதற்குள் பெரிய அளவில் வோல்டேஜ் டிராப்-ம் அதனால் பவர் லாஸ்-ம்ஏற்படும்.

ஹைட்ரோமீட்டர் - Hydrometer

இதன் மூலம் எலக்ட்ரோலைட்டின் ஸ்பெசிபிக் கிராவிட்டியை அறியலாம். படத்தில் காட்டியபடி நீண்ட கண்ணாடி குழாயின் ஒரு முனையில் ரப்பர் பல்பும் மற்றொரு முனையில் ரப்பர் நாசிலும் (Nazzle) இணைக்கப்பட்டிருக்கும். ஹைட்ரோமீட்டரின் அடிபாகத்தில் சிறிய லெட் உருண்டைகள் செல்லாக்கின் உதவியுடன் அமைக்கப்பட்டும், மேல்பகுதியில் அளவுகள் குறிக்கப்பட்ட அல்லது கலர் கோடுகளுடன் கூடிய தால் உள்ளே ஒட்டப்பட்டிருக்கும். இந்த ஹைட்ரோமீட்டர் எலக்ட்ரோலைட்டில் மிதக்கும்படி பெரிய கண்ணாடி குழாயின் உள்ளே வைக்கப்பட்டிருக்கும். ரப்பர் பல்பு உதவியால் பெரிய குழாயில் எலக்ட்ரோலைட் ஆனது உறிஞ்சப்படுகிறது. அதன் அடர்த்தியைப் பொறுத்து உள் அமைக்கப்பட்ட ஹைட்ரோமீட்டர் மிதக்கும் அளவு மாறுபடுகிறது. கண்ணாடி குழாயில் உள்ள எலக்ட்ரோலைட்டில் ஹைட்ரோமீட்டர் எந்த அளவில் மிதக்கிறதோ அதுவே எலக்ட்ரோலைட்டின் ஸ்பெசிபிக் கிராவிட்டி ஆகும். இதில் அளவுகள் 1180 முதல் 1300 வரை குறிக்கப்பட்டிருக்கும் அல்லது கலர் கோடில் சிவப்பு (டெட்), மஞ்சள் (அப் சார்ஜ்), பச்சை (புல் சார்ஜ்) என கலரில் குறிக்கப்பட்டிருக்கும்.

ப்பெரூல் கான்டாக்ட் கேட்ரிஜ் பியூஸ்

Ferrule Contact Cartridge 

இவை எலக்ட்ரிக்கல் மற்றும் எலக்ட்ரானிக் சர்க்யூட்களில் பயன் படுத்தப்படுகிறது. 25mA முதல் 32A வரை பல அளவுகளில் கிடைக்கிறது. இதன் பாடி ஆனது கிளாஸ்-ஆல் சிலிண்டர் வடிவில் செய்யபட்டிருக்கும். கிளாஸ் டியூப்-ன் இருபுறமும் மெட்டல் கேப் அமைக்கப்பட்டு அவற்றிற்கு இடையே பியூஸ் எலமெண்ட் பொருத்தப்பட்டிருக்கும். இது இதற்கென அமைக்கப்பட்ட பியூஸ் சாக்கெட்டிலோ அல்லது பியூஸ் யூனிட்டிலோ பொருத்தப்படும்.

கிட் - கேட் பியூஸ் - Kit-Kat Fuse

இந்த பியூஸ் யூனிட் ஆனது கேரியர் (Carrier) மற்றும் பேஸ் (Base) என இரு பகுதிகளைக் கொண்டது. இவை இரண்டும் போர்சிலினால் செய்யப்பட்டு அதில் காண்டக்ட் முனைகள் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். பியூஸ் பேஸ் கான்டக்ட்வுடன் சப்ளைபேஸ்-யின், இன்புட் மற்றும் அவுட்புட் லைன்கள் இணைக்கப் பட்டிருக்கும். பியூஸ் கேரியரில் பியூஸ் ஒயர் பொருத்தப்பட்டு, பியூஸ் பேஸ்-சில் (Base) அமைக்கப்படுகிறது.

   இதன் பியூஸ் ஒயர் உருகிவிட்டாள் எளிதில் பியூஸ் ஒயரை மாற்றி கொள்ள முடியுமாததால் ரீ ஓயரபில் டைப் பியூஸ் (Rewirable Type Fuse) எனவும் அழைக்கப்படும்.

கன்டக்டர், இன்சுலேட்டர்

கன்டக்டர் (CONDUCTOR)
மின்னோட்டம் பாய்வதற்கு ஏற்ப மிக குறைந்த மின்தடை கொண்ட பொருள் மின் கடத்தி அல்லது கன்டக்டர் எனப்படும். பெரும்பாலும் அனைத்து உலோகங்களும் ஒரு நல்ல மின் கடத்தியாகும்.

எலக்ட்ரிக் சாக்

ஆல்டர்னேட்டர், டிரான்ஸ்பார்மர் இவைகளின் நியூட்ரல் ஆனது எர்த்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. மனித உடல் ஒரு மின் கடத்தியாதலால், மின்சாரத்துடன் நம் உடம்பு தொடர்பு கொள்ள நேரிடும்போது, நம் வழியாக மின்னோட்டம் எர்த்தை அடைகிறது. நம் உடலில் மின்தடை அளவு குறைவாக இருப்பதால் மின்னோட்டம் பாய்கிறது. இதன் காரணமாக நமது இதயம், நுரையீரல் மற்றும் நரம்பு மண்டலம் பாதிப்படைகிறது.

மின்னோட்ட அளவைப் பொறுத்து காயங்களோ, இதய செயல்பாடு நிருத்தம் அடைவதோ அல்லது உடனடி மரணமோ ஏற்படலாம்.

பொதுவாக நமது உடலின் மின்தடை அளவு ஈரமாக இருக்கும்போது 1000Ω எனவும், ஈரமில்லாதபோது 80000Ω எனவும் தோராயமாக கணக்கிடப்பட்டுள்ளது. இது உடல்நிலையைப் பொறுத்து சிறிது மாறுபடலாம்.

மின் உபகரணங்களை பழுது பார்க்கும்போது

அவற்றின் இயங்கு முறை பற்றி தெளிவாக தெரிந்திருத்தல் வேண்டும். பழுதடைந்த ஒயர், பிளக், சுவிட்ச் போன்றவைகள் நீக்கப்பட்டு புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும். சப்ளையுடன் இயந்திரத்திற்குரிய தொடர்பு துண்டிக்கப்பட்ட பின்னர்தான் வேலையைத் துவக்க வேண்டும். பிளக் ஒயர்களை பிடித்து இழுக்கக் கூடாது. வேலை முடிந்த பின் எர்த் சரியாக இணைக்கப்பட்டுள்ளத என சரிபார்க்க வேண்டும்.

மின்சார சிக்கனம்

இல்லம் மற்றும் வணிகம்
தேவை உள்ள இடங்களில் தேவையான நேரங்களில் மட்டும் மின்சாரத்தை உபயோகிப்பீர். தரகுள்ள மின் சாதனங்களை உபயோகிப்பீர். பழுதடைந்த மின் சாதனங்களை உடனுக்குடன் சரி செய்வீர். குளிர் சாதன பெட்டியை அடிக்கடி திறப்பதை தவிர்ப்பீர். குழல் விளக்குகளுக்கு எலக்ட்ரானிக் சோக் உபயோகிப்பீர். சாதாரண துழல் விளக்குகளுக்குப் பதிலாக கையடக்க குழல் விளக்குகளை உபயோகிக்கவும். தொலைக்காட்சிப் பெட்டிக்கு ஸ்டெபிலைசர் உபயோகிக்கவும். வீட்டின் உள்புறம் வர்ணம் பூசும்போது மிதமான (Light Colour) வண்ணம் உபயோகியுங்கள்.